[Game Maker Adventure] Chương 002. Hello, World! – Chương trình đầu tiên

Làm quen với C#.

Tóm tắt chương trước

Bạn quyết định tới Gamesnhalam và tiến vào vùng đất trở thành những Kẻ Tạo Hoá.

Kiến thức chương này

  • Viết chương trình đầu tiên trong C# version 10 (Hello World).
  • Hai từ khoá mới: class và method. Trong class chứa nhiều method.
  • Console là một class, trong class Console chứa method WriteLine(), Write().
  • Sau mỗi một câu lệnh, thông thường sẽ có dấu chấm phẩy (semicolon) để kết thúc.

Cốt truyện

“Xin chào, khi ngươi tỉnh dậy, ngươi sẽ thấy bản thân mình ở một nơi xa lạ…”

“…”

“Đừng lo, đây chỉ là một chuyến phiêu lưu ngắn. Bù lại ngươi sẽ có được tất cả kĩ năng mà ngươi đã học ở thế giới đó”

“…”

“À… Nó sẽ chỉ giống như một khoảnh khắc ở thế giới này thôi.”

“…”

“Đồng ý không?”

“…”

“Vậy ta sẽ coi là đồng ý nhé!”

“…#%@()…”

***

Bạn tỉnh dậy giữa một khu rừng vắng vẻ.

Có vẻ vị thần đó đã đưa bạn tới một thế giới khác lúc bạn đang ngủ.

Bạn bật dậy, nhìn xung quanh. Một mảnh giấy nhỏ rớt ra trước mặt bạn.

Mảnh giấy thần bí (bấm vào để mở ra)

Xin chào, ta là vị thần của thế giới này.

Ta rất thích tâm hồn của ngươi – một tâm hồn luôn háo hức với những điều mới.

Rất xin lỗi vì đã đột ngột đưa ngươi đi, để bù lại, tất cả những gì ngươi làm ở thế giới này đều có thể mang trở về thế giới thực.

Hãy coi đây là món quà từ ta. Dành cho những kẻ ta thích.

Ta đã đặt một cánh cổng dị giới tại lâu đài của Ma quốc.

Tại đó, ngươi có thể trở về thế giới của mình.

Tuy vậy, ngươi sẽ cần Cổ Thư Ma Thuật để có thể đi tới đó. Đừng quên mang theo người nhé ^^

Ngay khi vừa đọc xong mảnh giấy, một thứ gì đó rơi *rất mạnh* vào đầu bạn.

Choáng váng một lúc, bạn nhặt thứ vừa rơi lên.

Cổ thư ma thuật” (Rê chuột hoặc tap vào để xem tool-tip)

“…”

Không biết vì sao, từ lúc tới thế giới này bạn không thể nói được.

Cảm giác thật khó chịu.

Buồn bực, bạn liền mở cuốn sách ra.

Đọc phần giới thiệu

Thế giới này tồn tại ma thuật, ma thú, con người, và hàng trăm ngàn điều kì diệu.

Lật trang kế tiếp

Tuy nhiên, cư dân ở đây đang dần lãng quên bản chất ma thuật. Vì nó quá khó nên số lượng học giả ngày càng ít dần...

Lật trang kế tiếp

Trải qua hàng ngàn năm, ma thuật bị bào mòn, chúng ngày càng kém hiệu quả.

Tuy vậy, cuốn sách này chứa đựng những ma thuật mạnh mẽ nhất, hiệu quả nhất!

Lật trang cuối

Và tất nhiên, nó khó.

Vì thế, mỗi ngày chỉ cần đọc một chương là đủ. Đừng vội vàng!

Hello, World! – Chương trình đầu tiên

Bạn mở cuốn sách ra, chương đầu tiên với tựa đề – Hello, World!

Nói chuyện là phương thức giao tiếp đơn thuần nhất của các sinh vật trên thế giới này.

Tuy vậy, để nói được, ta phải chạy chương trình. Một chương trình cơ bản nhất trên thế giới này – “Hello, World!”.

Đầu tiên hãy tạo một Console App

Có rất nhiều option, hãy để ý chọn đúng Console App và có tag C#
Chọn Framework .NET 6.0 trở lên và không tick vào “Do not use top-level statements”.

Mỗi bản C# khác nhau sẽ có Framework .NET hỗ trợ tương ứng. Với .NET 6.0 hỗ trợ tới C# version 10.

Hiện tại đã có C# version 11 với .NET 7.0 nhưng nó cũng không có quá nhiều khác biệt lắm khi học series này.

Lúc này, màn hình sẽ hiển thị ra như dưới đây

// See https://aka.ms/new-console-template for more information
Console.WriteLine("Hello, World!");

Nhấn F5 hoặc nhấn vào nút tam giác màu xanh để chạy.

Vậy là chương trình Hello World đã khởi chạy thành công!

MacOS sẽ hơi khác một chút so với Windows

Hãy đóng Console và cùng xem lại đoạn code mặc định nào.

Dòng đầu tiên được gọi là Comment, sẽ được bàn tới sau.

// See https://aka.ms/new-console-template for more information

Comment có thể xoá mà không làm ảnh hưởng tới chương trình.

Tiếp theo là câu lệnh chính.

Console.WriteLine("Hello, World!");

Console là một class. Chi tiết về class sẽ được giới thiệu sau.

Từ “Console” được C# qui định nên bắt buộc phải ghi nhớ.

WriteLine() method nằm trong class Console.

Method nằm trong Class, chi tiết về method sẽ được giới thiệu sau. Hiện giờ có thể bỏ qua các khái niệm này, các bạn chỉ cần nhớ các từ khoá là được.

WriteLine() nhận dữ liệu để nó in ra màn hình.

Nếu thay nội dung giữa 2 dấu ngoặc đơn (): “Hello, World!” thành các nội dung khác nhau thì chương trình sẽ in ra màn hình các câu khác nhau.

//Print Gamesnhalam! 
Console.WriteLine("Gamesnhalam!");

//Print 9 on the screen
Console.WriteLine(9);

Khi muốn in ra chữ thì phải có dấu ngoặc kép đóng khung dòng chữ lại nếu không chương trình sẽ hiểu nhầm với các lệnh khác và sinh ra lỗi.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn in số ra thì không cần.

Bạn có thể thực hiện các phép toán trong WriteLine(), chương trình sẽ tính toán nó trước rồi mới in ra màn hình.

//Print 12 on the screen
Console.WriteLine(9+3);

Hãy để ý ở giữa Console và WriteLine() có dấu chấm (.) – dấu này được gọi là dot operator.

Toàn bộ dòng Console.WriteLine(“Hello, World!”) được gọi là statement, thông thường sau mỗi statement sẽ phải có dấu ; (semi-colon) để báo hiệu kết thúc statement đó.

Tuy vậy, nếu bạn quên semicolon thì cũng đừng lo. Trình biên dịch sẽ nhắc bạn và không cho phép bạn chạy chương trình nếu chưa sửa nó.

Máy sẽ báo lỗi nếu bạn quên ;

Thường thì khi viết code, bạn sẽ… không dành nhiều thời gian viết cho lắm. Hầu hết sẽ là lên ý tưởng và đọc code (của mình cũng như của người khác).

Vì thế, nếu không có dụng ý gì thì hãy ghi mỗi câu lệnh ra một dòng riêng, tránh viết chung một dòng sẽ rất khó đọc.

//Hard to read
Console.WriteLine("Games"); Console.WriteLine("nha"); Console.WriteLine("lam!");

Ba câu lệnh trên sẽ khiến máy in ra 3 dòng.

Để chúng trở thành một dòng, ta phải sử dụng method Write(). Write() có nhiệm vụ in ra rồi ở nguyên tại dòng đó, còn WriteLine() là in ra rồi sau đó xuống dòng.

//Print: Gamesnhalam!
Console.Write("Games"); 
Console.Write("nha"); 
Console.Write("lam!");

Kết quả

Quest: Cuộc chạm trán với Goblin

Trong khi đang chăm chú vào từng trang sách, từ trong bụi cây bỗng nhảy ra một con Goblin gầm gừ bạn.

Nó có vẻ đang đề phòng. Bằng chứng là nó chỉ dám chậm rãi đi xung quanh quan sát bạn.

Thật hiếm khi thấy Goblin đi một mình.

Bạn cần phải *thuyết phục* nó ra chỗ khác trước khi đồng bọn của nó tới nơi này.

Thật may bạn vừa mới học xong ma thuật để nói chuyện. Hãy nói làm sao đó để đuổi con Goblin đi.

Quest

Viết chương trình hiển thị lên màn hình dòng bên dưới

Hey bro, I'm doing my business. Go away!

Quest: Cuộc chạm trán với Goblin 2

Con Goblin không có vẻ gì là thuận, trái lại hình như nó bắt đầu hầm hừ lớn hơn.

Nghe nói, các con vật thường cố hét thật to để thể hiện sức mạnh.

Lần này, hãy cho con Goblin thấy sức mạnh đích thực. Hãy vừa hét lớn và hét nhiều lần.

Hi vọng sẽ có tác dụng.

Quest ✦✧✧✧✧

Viết chương trình hiển thị lên màn hình dòng bên dưới

HOU!???
YOU'RE APPROACHING ME!???
INSTEAD OF RUNNING AWAY, YOU'RE COMING RIGHT TO ME!!!!!?

Chương Trước | Tổng quan | Chương Kế

Kurrwo

Công nhân👷gõ 💬 văn bản ⌨️ trò chơi 🎮 điện tử 📱 👏👏👏

Post navigation

Subscribe
Notify of
0 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments